Bí ngồi

Giá trị dinh dưỡng

Bí ngồi hay còn gọi là bí ngòi, bí xanh, bí Nhật Bản, là loại cây thuộc họ Bầu bí nhưng thân cây thẳng, cuống lá dài như thân đu đủ và chỉ cao khoảng 0,5 - 0,8 mét. Quả bí dài và nhỏ như quả dưa chuột, vỏ quả màu xanh đậm, mọc từ thân cây ra, trung bình khoảng 6 - 7 quả/1 kg.

Đây là giống bí có chứa nhiều vitamin và các khoáng vi lượng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm cholesterol, chống ung thư, giảm cân…Gồm hai loại bí ngòi: Bí ngòi xanh và bí ngòi vàng.

Công dụng

Dùng để chế biến món ăn hàng ngày như một loại rau củ quả. Bí ngồi có thể luộc, xào, làm salad, nướng, tẩm bột chiên kiểu Tempura...

Ngoài ra, bí ngồi còn có rất nhiều công dụng khác:

1. Tiêu hóa: Cũng giống như các loài thuộc họ bầu khác (như mướp rắn và mướp đắng), bí ngòi có nhiều chất xơ. Do trong nó có nhiều chất xơ tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa và giúp giảm bớt sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa. Điều này sẽ giúp giảm các triệu chứng của đầy hơi hoặc táo bón, giúp làm mềm phân cứng và khô.

2. Giảm cholesterol: Một lượng lớn chất xơ trong bí ngòi cũng giúp giảm cholesterol xấu (LDL) ra khỏi máu. Điều này dẫn đến giảm nồng độ cholesterol và giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Việc loại bỏ cholesterol xấu trực tiếp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim như đột quỵ, xơ cứng động mạch và nhồi máu cơ tim.

3. Dinh dưỡng phong phú: Bí ngòi rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu. Một trong những chất dinh dưỡng chính là vitamin C, một chất chống oxy hóa không chỉ giúp kiềm chế sự phát triển của các gốc tự do, mà còn giúp tạo ra collagen. Do đó, bí ngòi rất tốt và có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

4. Chống gây ung thư: Bí ngòi rất giàu axit ascorbic, đó là một chất chống oxy hóa hiệu quả giúp loại bỏ các gốc tự do gây ung thư ra khỏi cơ thể của bạn. Bí ngòi cũng là một nguồn giàu carotene - một chất chống oxy hóa hiệu quả. Sự hiện diện của chất chống oxy hóa hiệu quả làm bí ngòi làm nó  trở thành một loại siêu thực phẩm chống ung thư tốt.

5. Năng lượng phong phú: Bí ngòi giàu các khoáng sắt. Sắt trực tiếp giúp giảm bệnh thiếu máu và thậm chí còn giúp chống mệt mỏi, suy nhược …. Hàm lượng sắt cao cũng giúp cải thiện lưu thông máu và làm tăng việc tạo ra các tế bào hồng cầu.

6. Giàu dinh dưỡng: Bí ngòi rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó có một số khoáng sản quan trọng thúc đẩy mật độ khoáng của xương. Do đó nó là một trong những biện pháp phòng ngừa tốt nhất bệnh loãng xương và thêm rau này vào chế độ ăn của bạn chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan xương đến xương.

7. Giảm cân: Bí ngòi có thể là một thực phẩm giảm cân tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn. Ngoài việc cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe nó còn có hàm lượng chất xơ cao giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ít có khuynh hướng ăn vặt giữa các bữa ăn hoặc thậm chí chè chén say sưa. Phần tốt nhất là bí ngòi là calo thấp và do đó nó một lựa chọn tuyệt vời để bao gồm trong chương trình giảm cân của bạn.

8. Chức năng thận: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bí ngòi có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Bí ngòi giúp làm giảm các chất thúc đẩy hình thành sỏi thận và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi. Đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của bí ngòi, vì nó cải thiện chức năng thận.

9. Loại bỏ các gốc tự do: Bí ngòi rất giàu chất chống oxy hóa chống lại các thiệt hại do gốc tự do gây ra. Những chất chống oxy hóa bảo đảm rằng chúng ta luôn khỏe mạnh và da cũng như tóc luôn mịn màng, chắc khỏe. Bí ngòi rất giàu vitamin E, cũng là một chất chống oxy hóa đặc biệt hiệu quả. Nó giúp trong việc hình thành các tế bào hồng cầu và khá quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

10. Giàu protein: Bí ngòi rất giàu khoáng chất như sắt. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của protein thực vật và canxi. Nó là ít calo và đặc biệt là hàm lượng protein cao.

Cách chọn

Cây bí ngồi thường ra quả sau khoảng 60 ngày trồng, bạn có thể thu hoạch khi hoa ở đầu quả bí đã khô và rụng, không nên để lâu quá quả sẽ già và ăn không ngon.

Chọn quả bí ngòi có màu xanh sẫm, quả thuôn dài, bấm móng tay vào vỏ thấy mềm và chảy nhựa là quả bí tươi ngon.

Bảo quản

Bí ngòi để được khá lâu ở nhiệt độ mát 20-25 độ C (Khoảng 1 tuần).

Muốn bảo quản lâu hơn ta nên buộc chặt trong túi nilon và để ở ngăn mát tủ lạnh (Khoảng 2-3 tuần)

Lưu ý khi sử dụng

Bí ngòi xanh không nên nấu quá chín. Cách tốt nhất và lành mạnh để tiêu thụ loại rau này là để kết hợp nó trong món salad hoặc luộc dạng trần sôi.

95% bí ngòi xanh là nước. Vì thế, mùa hè mọi người thường dùng các món ăn từ bí ngòi xanh để cung cấp nước cho cơ thể, tránh tình trạng mất nước do nắng nóng.