Những hiểu lầm về sữa tươi gây hại cho trẻ

Thứ Ba, 16/08/2016 11:27

4,244 xem

0 Bình luận

(0)

3739

Mỗi ngày, các bà mẹ đều phải “đối mặt” trước ma trận thông tin về sữa tươi từ những thương hiệu trong nước cho đến ngoại nhập, dẫn đến không ít hoang mang, hiểu nhầm thông tin. Một trong những điểm gây chú ý gần đây là: Hãy chọn bò trước khi chọn sữa cho con.

Sự khác biệt đến từ… thức ăn của bò

Sữa tươi nói chung được lấy từ những động vật cho sữa, phổ biến là từ bò sữa. Tuy nhiên, chất lượng sữa từ bò được chăn thả tự nhiên sẽ khác với bò nuôi nhốt trong chuồng trại và dùng thức ăn công nghiệp, có bổ sung hoocmon kích thích tăng trưởng để ép cho bò lớn, thúc quá trình ra sữa.

Trong khi đó, sữa tươi được lấy từ bò ăn cỏ tự nhiên, sống gần gũi với thiên nhiên, được tắm nắng mỗi ngày để hấp thụ vitamin D và cho sữa tuân theo chu kỳ bình thường. Do phương pháp chăm sóc thuận theo tự nhiên như thế nên loại sữa tươi này thường đáp ứng được nhu cầu về chất dinh dưỡng của người tiêu dùng khó tính. Điều này phản ánh qua hàm lượng các thành phần dinh dưỡng (canxi, đạm,…) trong sữa bò chăn thả tự nhiên thường cao hơn.

bo sau Uc

Những con bò sữa ở thung lũng Goulburn, Úc được chăn thả tự nhiên.

 

Điều kiện lý tưởng để sản xuất sữa tươi chất lượng

Để bò có thể cho sữa chất lượng tốt nhất, ngoài chế độ ăn uống tự nhiên, thì bò cần có một “chế độ an sinh xã hội” đặc biệt, bao gồm phải đáp ứng được diện tích đất, môi trường sống, nguồn cỏ tự nhiên quanh năm đủ cung cấp cho bò.

Chăn nuôi bò sữa cần diện tích đồng cỏ rộng lớn để bò có thể tự do hoạt động trên cánh đồng cỏ, không bị gò bó trong chuồng trại. Sở dĩ bò cần diện tích sống nhiều như vậy để đáp ứng đủ lượng cỏ tự nhiên cho bò ăn, không cần sự trợ giúp của thức ăn công nghiệp có chứa hoóc-môn tăng trưởng.

Bò sữa cần được chăn thả tự nhiên trong điều kiện khí hậu ôn đới mát mẻ để sức đề kháng của bò được đảm bảo, ít bị bệnh. Từ đó hạn chế tối đa sự can thiệp của các loại kháng sinh. Đặc biệt, nếu bò đang được điều trị bằng thuốc thì phải cách ly, theo dõi và không sử dụng sữa thu hoạch của bò thời điểm đó.

Chính vì điều kiện tự nhiên đòi hỏi khắt khe như thế nên hiện nay, việc cung cấp sữa tươi cho cả thế giới không nước nào sánh được với các nước như New Zealand và Úc. Thực tế cho thấy bò sữa ở các nước ôn đới như Úc có sản lượng và thời gian cho sữa cao hơn hẳn bò sữa ở các nước nhiệt đới, sữa lấy từ bò chăn thả tại Úc cho ra hàm lượng chất dinh dưỡng cao, hơn 10 đến 15% so với mức bình thường.

Sữa công thức của hãng nào tốt?

– Hầu hết sữa công thức đều có nguồn gốc từ sữa bò hoặc sữa đậu nành, trong đó nguồn từ sữa bò chiếm đa số.

Dựa trên các công thức, các hãng sữa sản xuất ra các loại đặc biệt dành riêng cho trẻ sơ sinh bị dị ứng với protein trong sữa hoặc đậu nành, hay loại sữa dành cho bé sinh non hoặc bé thiếu cân khi sinh.

– Dù mẹ chọn nhãn hiệu nào thì sữa công thức cũng vẫn đảm bảo bổ sung đủ chất sắt để ngăn ngừa thiếu máu ở trẻ và các vitamin, khoáng chất cần thiết khác.

– Trong mọi trường hợp, mẹ không cho bé uống sữa bò khi chưa tròn 1 tuổi. Sữa thông thường không chứa các chất dinh dưỡng theo đúng tỷ lệ mà trẻ sơ sinh cần để phát triển, chưa kể đến đôi khi nó còn gây rắc rối cho tiêu hóa của trẻ.

Sữa công thức 2
Sữa công thức 2, hay còn gọi là sữa follow-on dành cho trẻ sơ sinh từ 4 đến12 tháng tuổi, khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm. Loại sữa này có chứa nhiều canxi, sắt, protein và sinh ra nhiều năng lượng hơn so với sữa công thức 1 dành cho trẻ từ 0-3 tháng tuổi.

– Sữa công thức 2 có thể không cần thiết đối với những trẻ có sức khỏe tốt. Các bậc phụ huynh có thể cho bé làm quen với các thức ăn đặc như ngũ cốc dành cho em bé, nước ép trái cây pha loãng và rau quả xay nhuyễn là đủ.

– Ngược lại, nếu bé bị dị ứng thức ăn, nhạy cảm với các loại thực phẩm hoặc gia đình có tiền sử tăng trưởng kém thì nên cho uống bổ sung sữa công thức.
Nên hay không bổ sung các chất sữa mẹ còn thiếu bằng sữa công thức ?
– Dù thế nào thì trong tháng đầu tiên sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho bé. Có thể bé sẽ quen cảm giác bú mẹ nhưng với khoảng thời gian chỉ mới một tháng thì bé sẽ khó phân biệt được núm vú mẹ và núm vủ giả. Sẽ tốt nhất nếu mẹ để cho bố hoặc ai đó cho em bú bình trong lần đầu tiên. Cách này sẽ khiến bé không cảm nhận được mùi của mẹ hoặc mùi sữa mẹ mà từ chối việc bú bình.

– Nếu dự định cho bé bú sữa công thức thường xuyên, tốt nhất mẹ không nên cho trẻ bú nhiều hơn 1 bình trong vòng 24 giờ vì có thể làm giảm lượng sữa mẹ nếu mẹ không cho bú thường xuyên như trước. Nếu kỳ nghỉ thai sản của mẹ kết thúc sớm hơn dự đinh thì nên tập cho bé bú bình và tìm người chăm sóc thay thế trong lúc mẹ vắng nhà.

 

Danh mục bài viết Ẩm thực trong mắt trẻ thơ

Đang tải dữ liệu loading